Tháng Sáu 28, 2024

HẬU QUẢ PHÁP LÝ CỦA ÁN TREO

truong-hop-nao-thi-duoc-huong-an-treo

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

  1. 1. Về thời gian thử thách

Thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm do Tòa án ấn định.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

  1. Về xóa án tích

Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích (Điều 69 BLHS 2015).

2.1. Đương nhiên xóa án tích

Đương nhiên xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không về các tội quy định tại Chương XIII (Các tội xâm phạm an ninh quốc gia) và Chương XXVI (Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh)

Đương nhiên được xóa án tích trong vòng 01 năm kể từ ngày hết hạn chấp hành án treo và không thực hiện hành vi phạm tội mới, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án.

2.2. Xóa án tích theo quyết định của Tòa án

Xóa án tích theo quyết định của Tòa án được áp dụng đối với người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII (Các tội xâm phạm an ninh quốc gia) và Chương XXVI (Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh). Tòa án quyết định việc xóa án tích đối với người bị kết án căn cứ vào tính chất của tội phạm đã thực hiện, thái độ chấp hành pháp luật, thái độ lao động của người bị kết án.

 

Người bị kết án được Tòa án quyết định việc xóa án tích, trong thời hạn 01 năm từ khi hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới.

2.3. Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt

Trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì Tòa án quyết định việc xóa án tích nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất một phần ba thời hạn 01 năm nói trên.

  1. Về điều kiện xuất nhập cảnh

Người bị kết án bị tạm hoãn xuất cảnh, thời gian tạm hoãn thời hạn tạm hoãn xuất cảnh kết thúc khi người hưởng án treo chấp hành xong bản án hoặc quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định (Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019).

👉 Để được tư vấn về các vấn đề về luật hình , mời Quý khách liên hệ:
Công ty Luật TNHH Tâm Anh
🏣 Văn Phòng: Căn 14 – Manor 1 Str Sunrise A – KĐT The Manor Central Park Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
☎️ Tổng đài tư vấn: (024)3.7222345 -6.287.2777
📱 Hotline: 091.121.9099
📧 Luatsu@luattamanh.com.vn
TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN, TT&SK LS TRANH TỤNG TẠI TÒA

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button